Vào nội dung chính
THỂ THAO

Tay đua xe đạp Lance Armstrong bị các nhà tài trợ bỏ rơi

Liên tục bị tấn công vì bê bối sử dụng doping, giờ đây, tay đua xe đạp người Mỹ Lance Armstrong, 7 lần vô địch liên tiếp Tour de France, lại càng trở nên cô đơn hơn. Ngày 17/10/2012, các nhà tài trợ lớn gần như đồng loạt tuyên bố rút hợp đồng quảng cáo và hỗ trợ tài chính với Armstrong  

Lance Amstrong trong vòng đua Tour de France năm 2004
Lance Amstrong trong vòng đua Tour de France năm 2004 REUTERS/Stefano Rellandini
Quảng cáo

Đầu tiên là hãng Nike, nhà sản xuất thiết bị thể thao hàng đầu thế giới, rồi đến Trek, nhà sản xuất xe đạp đua và sau cùng hãng bia nổi tiếng của Đức Anheuser-Busch, lần lượt tuyên bố rút hợp đồng tài trợ, quảng cáo với nhà vô địch đang sa cơ trong những cáo giác dùng doping.

Hôm qua, tức là một tuần sau khi cơ quan phòng chống doping của Mỹ (Usada) công bố báo cáo, trong đó chỉ rõ Lance Armstrong đã sử dụng doping một cách có tổ chức và « tinh vi chưa từng có trong lịch sử », tay đua Mỹ đã thông báo rút khỏi vị trí chủ tịch Livestrong, hiệp hội đấu tranh chống căn bệnh ung thư do anh sáng lập năm 1997, vẫn được gọi là Lance Armstrong Foundation.

Bản thân Armstrong cũng mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến và nhờ thể thao đã chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo này. Theo tổng giám đốc quỹ Livestrong, thì nhờ có « thủ lĩnh Lance Armstrong » mà quỹ đã thu thập được 500 triệu đô la để phục vụ cho các bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, ba công ty, Nike, Trek và Anheuser Busch cho biết vẫn sẽ tiếp tục tài trợ cho quỹ của Armstrong.

Nike là nhà tài trợ trung thành với Lance Armstrong từ năm 1996 cho biết lý do cắt hợp đồng là vì tay đua đã "lừa dối Nike trong hơn 10 năm".

Với bản báo cáo mới đây, Usada đã loại bỏ vĩnh viễn sự nghiệp thể thao của tay đua người Texas, cho dù Lance Armstrong vẫn nhất quyết phủ nhận các cáo giác anh sử dụng doping. Cơ quan chống doping của Mỹ còn ra quyết định hủy tất cả các thành tích thi đấu của tay đua từ ngày 01 /08/1998. Liên đoàn đua xe đạp Quốc tế UCI phải thông qua thì các đề nghị trừng phạt trên mới có hiệu lực. Khi đó, cái tên Armstrong sẽ chính thức bị xóa khỏi bảng thành tích của làng đua xe đạp thế giới.

Theo nhật báo Mỹ Wall Street Journal, một công ty sản xuất đồ uống tăng lực, một công ty về dinh dưỡng trong thể thao và hãng sản xuất mũ bảo hiểm Giro cũng đã quyết định chia tay với Armstrong. Nhà tài trợ hiếm hoi còn lại là công ty sản xuất kính Oakley cũng cho biết đang xem xét báo cáo của Usada và hợp đồng với đối tác Armstrong.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.