Vào nội dung chính
OLYMPIC PARIS 2024

Olympic Paris 2024: Léon Marchand ghi tên vào lịch sử thể thao Pháp với 4 huy chương vàng

Tối 02/08/2024, tại bể bơi La Défense Arena, ngoại ô Paris, nam vận động viên bơi lội người Pháp Léon Marchand đã đi vào huyền thoại sau khi giành được chiếc huy chương vàng thứ tư trong cự ly 200 mét hỗn hợp cá nhân. Ngày 02/08 cũng là ngày gặt hái huy chương của đội Pháp. 

Leon Marchand of France, celebrates after winning the men's 200-meter individual medley final at the 2024 Summer Olympics, Friday, Aug. 2, 2024, in Nanterre, France. (AP Photo/Natacha Pisarenko)
Léon Marchand sau khi về nhất trong cuộc thi 200 mét bốn kiểu bơi tại bễ bơi La Défense Arena, ngoại ô Paris, Pháp, tối 02/08/2024. AP - Natacha Pisarenko
Quảng cáo

Với thành tích 1'54''06, kình ngư Pháp suýt phá kỷ lục thế giới của vận động viên người Mỹ Ryan Lochte (1'54''00). Tuy nhiên, Léon Marchand đang giữ kỷ lục của Pháp về số huy chương vàng cá nhân tại Thế Vận Hội (vô địch 200 mét hỗn hợp, 200 mét bơi bướm, 200 mét bơi ếch, 400 mét hỗn hợp cá nhân), vượt qua vận động viên trượt tuyết Jean-Claude Killy, người giành ba huy chương vàng năm 1968 tại Thế Vận Hội mùa đông Grenoble (Pháp).

Trả lời báo giới trong tiếng hô « Anh hùng » của các cổ động viên, Léon Marchand cho biết « sẽ mất rất nhiều thời gian để hình dung ra được là đã giành 4 huy chương vàng Thế Vận Hội trên quê nhà ». Sau khi thi cá nhân, kình ngư 22 tuổi tham gia thi đấu đồng đội bơi tiếp sức hỗn hợp 4x100 ngày 03/08.

Ngày 02/08 cũng được coi là ngày gặt hái của đội Pháp với tổng cộng 9 huy chương. Ngoài huy chương vàng của Léon Marchand còn có huy chương vàng judo hạng cân hơn 100 kg của võ sĩ judo nổi tiếng của Pháp Teddy Riner, huy chương vàng đua xe đạp địa hình BMX, kình ngư Florent Manaudou giành huy chương đồng bơi tự do 50 mét… Trong cuộc thi bắn súng 25 mét sáng 03/08, vận động viên Pháp Camille Jedrzejewski giành huy chương bạc. Như vậy, Pháp đang đứng thứ hai trong bảng xếp hạng (sau Trung Quốc) với 37 huy chương (11 vàng, 13 bạc và 13 đồng).

Tình nguyện viên : Lực lượng giúp Thế Vận Hội thành công

Trong hai ngày cuối tuần 03 và 04/08 diễn ra cuộc đua xe đạp nam và nữ. Pháp có bốn vận động viên tham gia cuộc đua xe đạp dành cho nam ngày 03/08. Một phần thành phố Issy-les-Moulineaux, sát thủ đô Paris, nằm trong lộ trình. Ngoài lực lượng giữ an ninh, nhiều tình nguyện viên Thế Vận Hội đã có mặt từ sáng sớm, như ông Jean-Jacques :

« Chúng tôi sẽ phải mặc áo bảo vệ màu vàng, chúng tôi điều tiết giao thông. Khi đoàn xe sắp tới, chúng tôi báo trước cho người xem, ngăn họ qua đường. Thường thì có một người làm hoa tiêu, phất cờ đỏ và thổi còi cảnh báo mọi người không được qua đường để tránh tai nạn. Một chút nữa sẽ có một người mặc áo màu xanh dương qua đây, đó chính là « sếp » của chúng tôi, người được Ủy ban Thế Vận Hội tuyển, và người đó sẽ giải thích cho chúng tôi công việc cụ thể ».

Thành phố Issy chuẩn bị nhiều vòi nước, máy tạo sương trong khu vực thi đấu cho các cổ động viên để tránh nắng nóng, sốc nhiệt vì cuộc đua sẽ chia làm hai lượt, lượt đi vào buổi sáng và lượt về vào buổi chiều. Về phần tình nguyện viên, ông Jean-Jacques cho RFI Tiếng Việt biết : « Thực ra không phải chuẩn bị gì đặc biệt cả, chúng tôi mang nước. Trước đó, chúng tôi nhận được thư điện tử từ ban tổ chức giải thích chúng tôi cần chuẩn bị những gì ».

Nằm trong số 45.000 tình nguyện viên được huy động trên khắp nước Pháp cho Olympic và Paralympic 2024, ông Jean-Jacques giải thích lý do đăng ký là vì « tinh thần thể thao đã chảy trong máu » : « Làm tình nguyện viên, tại vì tôi chơi thể thao như đạp xe, chơi ba môn phối hợp. Trước đó, tôi đã làm tình nguyện viên ở nhiều sự kiện thể thao như giải việt dã, bán việt dã… cho nên tôi đăng kí làm tình nguyện viên ở Thế Vận Hội lần này ».

Là những người trực tiếp tiếp xúc, hỗ trợ các vận động viên, hướng dẫn du khách, cổ động viên và hỗ trợ công tác tổ chức, tình nguyện viên đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của Thế Vận Hội.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.