Vào nội dung chính
OLYMPIC PARIS 2024

Tranh tài Olympic trên sông Seine: Thành công bước đầu, nhưng còn nhiều lo ngại

Ngoài 2 huy chương vàng của Léon Marchand, hôm qua, 31/07/2024, trên sông Seine, nữ vận động viên Pháp Cassandre Beaugrand cũng giành huy chương vàng trong ba môn điền kinh phối hợp (bơi, chạy, đua xe đạp). Để cuộc tranh tài có thể diễn ra, chất lượng nước sông Seine phải đạt tiêu chuẩn. Mưa lớn ba ngày trước cuộc đua đã gây lo ngại nồng độ vi khuẩn vượt quá mức cho phép.

New Zealand's Dylan McCullough, right, dives back into the water followed by the Netherland's Mitch Kolkman for the second lap of the swim portion at the men's individual triathlon competition at the
Olympic Paris 2024 : Thi ba môn phối hợp nam trên sông Seine, Paris, Pháp, ngày 31/07/2024. AP - David Goldman
Quảng cáo

Ít giờ trước thời điểm xuất phát, ban tổ chức thông báo cuộc đua ba môn phối hợp nữ và tiếp theo đó là cuộc đua nam sẽ diễn ra như dự kiến, sau khi kết quả kiểm tra chất lượng nước sông Seine, vào lúc 3 giờ 20 phút sáng, phù hợp với các quy định của Liên đoàn quốc tế ba môn phối hợp World Triathlon.

Theo Le Monde, thông báo nói trên không chỉ khiến các vận động viên vui mừng, mà còn trút đi một gánh nặng khổng lồ đối với ban tổ chức, bởi việc thi đấu trên sông Seine được coi là một trọng tâm của Thế Vận Hội Paris 2024. Các môn thi phối hợp với bơi trên sông Seine, bơi marathon 10 km trên sông Seine nằm trong phần trọng điểm của hồ sơ đăng cai Olympic.

Chính quyền trung ương, chính quyền thủ đô Paris và các vùng phụ cận đã đầu tư đến 1,4 tỉ euro từ năm 2018, để cải thiện chất lượng nước, với một thời gian kỉ lục. Trong số các biện pháp chủ yếu đã được tiến hành có việc thuyết phục được chủ của 23.000 nơi ở điều chỉnh hệ thống nước thải để không trực tiếp để chảy ra sông.

Do những đợt mưa lớn, nước bẩn từ các đô thị tràn ra sông Seine, khiến mức độ ô nhiễm của sông vượt xa mức bình thường. Để bảo đảm chất lượng nước, công trình xây dựng đường ống ngầm VL8 dài tổng cộng 9 km, trị giá trị giá 339 triệu euro, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Công trình được đưa vào sử dụng ngày 19/07, một tuần trước lễ khai mạc Thế Vận Hội. Trong hệ thống xử lý nước sông Seine, có hồ chứa nước ngầm Austerlitz, có khả năng lưu giữ khoảng 51.000 mét khối nước bẩn trong vòng 24 đến 48 giờ, để điều chuyển sang các nhà máy xử lý nước thải.

Dĩ nhiên nước sông Seine không làm hài lòng tất cả. Đài Pháp BFMTV dẫn lời chỉ trích mạnh mẽ của nữ vận động người Bỉ Jolien Vermeylen, tham gia cuộc thi hôm qua. Theo vận động viên này, nước sông Seine thực sự vẫn còn bẩn, và đáng lẽ ban tổ chức không nên để cuộc đua diễn ra, vì có thể gây tổn hại nặng nề cho sức khỏe của các vận động viên.

Từ nay cho đến cuối Thế Vận Hội, còn nhiều cuộc tranh tài dự kiến trên sông Seine. Cuộc đua tiếp sức ba môn phối hợp sẽ diễn ra ngày 05/08, tiếp theo đó là cuộc thi bơi 10 km trong hai ngày 08 và 09/08. Ban tổ chức đã dự kiến, nếu các điều kiện chất lượng nước không bảo đảm, cuộc thi sẽ diễn ra tại Vaires-sur-Marne và Seine-et-Marne, cũng là nơi tổ chức các cuộc đua thuyền canoe và kayak.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.