Vào nội dung chính
THẾ VẬN HỘI PARIS 2024 - DU LỊCH

Paris : Khoảng trống du lịch trước thềm Thế Vận Hội 2024

Thế Vận Hội mùa hè Paris 2024 (JOP) là sự kiện thể thao lớn nhất lôi cuốn sự chú ý của cả thế giới vào thủ đô nước Pháp. Nhưng trước mắt, Olympic Paris sẽ không trở thành động lực tăng tốc hoạt động du lịch. Khách đi công vụ cũng như đi du lịch đều giảm. Thế Vận Hội mùa hè 2024 đã khiến một tỷ lệ đáng kể du khách chuyển hướng tránh thủ đô Pháp. Khách sạn bắt đầu giảm giá. Toàn cảnh bức tranh du lịch của Paris khá ảm đạm một tháng trước Olympic 2024.

Hình minh họa: Trước sảnh lớn tòa thị chính Paris, Pháp, ngày 30/04/2023.
Hình minh họa: Trước sảnh lớn tòa thị chính Paris, Pháp, ngày 30/04/2023. AP - Aurelien Morissard
Quảng cáo

Quả thực, theo những số liệu về tình hình du lịch Paris được công bố hàng tháng bởi « Paris je t'aime », văn phòng du lịch Paris, lượng khách đến qua đường hàng không quốc tế đã giảm 3,8% so với giai đoạn mùa hè năm 2023.

Thời điểm trước khai mạc Thế Vận Hội từ 01 đến 25/07, lượng du khách đến thủ đô Pháp giảm 14%. Trong thời gian diễn ra Thế Vận Hội lượng khách quốc tế có tăng hơn 14% nhưng không đủ để bù cho sụt giảm tổng thể trong tháng 7. Trong khi đó, "Paris je t’aime" kỳ vọng trong kỳ Thế Vận Hội, Paris sẽ  đón 16 triệu du khách quốc tế và nội địa.

Một khoảng lặng trước Thế Vận Hội náo nhiệt. Tháng  6 này, tại Paris, các nhóm du khách  tới xung quanh Nhà thờ Đức Bà đã thưa thớt hơn, các công trình di tích lịch sử cũng tương tự. Xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến khai mạc Thế Vận Hội Olympic (JO), và sẽ trầm trọng hơn trong ba tuần đầu tiên của tháng 7, khoảng thời gian mà lượng khách hàng không đến Paris, "đang giảm 15% so với cùng kỳ vào năm 2023,” bà Corinne Menegaux, giám đốc Văn phòng Du lịch Paris, cho biết.

Một thành phố đỡ đông đúc hơn cũng là điểm tốt cho du khách nhưng lại là mối lo cho các khách sạn. Trong tuần từ 24 đến 30 tháng 6, các khách sạn ghi nhận tỷ lệ kín phòng trung bình là 63%, theo dữ liệu từ MKG, văn phòng tư vấn lĩnh vực Khách sạn và du lịch, dựa trên bảng khảo sát 278 cơ sở khách sạn ở Paris. Cùng thời điểm đó vào năm 2023, con số này này dao động trong khoảng 80% đến 85%.

Trong nửa đầu tháng 7, một nửa số phòng vẫn còn trống. Olivier Cohn, tổng giám đốc của tập đoàn khách sạn Best Western France nhận định: “Giai đoạn này khá là tệ … Trong khi mà thông thường, tháng 6 là một trong những tháng tốt nhất đối với ngành khách sạn ở thủ đô”. Trong tháng này, các khách sạn ở Paris đã ghi nhận doanh thu giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Truyền thông « chán ngắt »

Hiện tượng này đã được dự báo: Luân Đôn đã trải qua hiệu ứng ngược tương tự vào năm 2012, ngay trước kỳ Thế Vận Hội. Viễn cảnh về sự kiện quá lớn khiến một số du khách chán nản. Họ lẽ ra có thể đến Paris nhưng lại muốn hoãn lại, vì thấy trước được việc di chuyển tham quan một số địa điểm sẽ nhiều khó khăn và nhất là sợ giá cả tăng vọt.

 “Mọi người đang hoãn lại kế hoạch của họ, kể cả kế hoạch dự Thế Vận Hội. Hiện tại, chúng tôi có ít người Mỹ đến Paris hơn, nhưng đây là những khách ngoại quốc đông nhất sẽ có mặt trong kỳ Thế Vận Hội,” bà giám đốc Văn phòng Du lịch Paris lưu ý.

Một số chủ khách sạn chỉ trích việc truyền thông tuyên truyền xung quanh sự kiện Thế Vận Hội mà ông Pascal Donat, chủ tịch tập đoàn Valoet, sở hữu bốn khách sạn lớn ở Paris đánh giá là « chán ngắt ». Ông nhận xét « Chúng tôi đã nghe thấy có nhiều thông tin đáng lo lắng... mọi người nói với nhau rằng, mùa hè này, tôi dứt khoát không đặt chân đến Paris ».

Tại ủy ban quản lý du lịch vùng  Paris – Ile -de -France, người ta đã phải lên tiếng. Christophe Decloux, giám đốc cơ quan này nhấn mạnh : « Trái với những gì người ta vẫn nghĩ, Paris không đóng cửa ! Ngoài vài địa điểm, như khu Invalides, quảng trường Concorde, còn lại tất cả đều có thể tiếp cận được ». Ủy ban này những ngày qua đã phát động một chiến dịch quảng bá du lịch nhắm tới các khách Bỉ, Anh, Hà Lan và Thụy Sĩ, hy vọng những đối tượng khách này vào phút chót quyết định tới Paris vào ngày nghỉ cuối tuần. Người ta cố gắng cuốn hút khách du lịch với các sự kiện kỷ niệm 150 năm ra đời trường phái ấn tượng. Sự kiện này hiện đang bị khung cảnh Olympic che lấp phần nào.

« Giai đoạn ảm đạm »

Hiện tượng du khách vắng bóng cũng có thể được giải thích “bằng việc đóng cửa các địa điểm tổ chức sự kiện chính như Porte de Versailles, Stade de France hay Paris la Défense Arena, để chuẩn bị hoàn toàn cho Thế Vận Hội”, tập đoàn Accor cho biết.

Trong tháng 6 này, Accor cũng ghi nhận sự sụt giảm lượng khách trong các khách sạn của mình ở Paris. Giống như khách du lịch, số lượng khách đi công vụ cũng bị giảm. Olivier Cohn cho biết: “Một số công ty khuyên nhân viên của họ không nên đi Paris trong suốt mùa hè và họ cũng không tổ chức bất kỳ cuộc hội thảo, hội nghị gì ở đó trong thời gian này”.

Thêm vào đó, đối với người Pháp, bầu không khí không mấy thuận lợi cho các chuyến du hí với hai ngày Chủ nhật dành cho bầu cử. “Đó là một thời gian ảm đạm. Thời tiết thất thường, bất ổn chính trị, sức mua căng thẳng … Người dân mất phương hướng, không hào hứng trong quyết định đi lại của mình. Khi họ đến, đó là vào phút cuối,” Michel Delloye, chủ tịch một tập đoàn sở hữu nhiều chuỗi khách sạn, chẳng hạn như Monte Cristo hay La Belle Ville, cho biết.

Trước tình trạng này, các khách sạn đang phải hạ giá. Vào những ngày cuối tuần cuối cùng của tháng 6, chúng ta có thể tìm thấy những khách sạn ba sao với giá dưới 100 euro mỗi đêm, dù ở trong khu Montparnasse, Montmartre hay ở phía đông Paris. Hoàn cảnh này khiến khách hàng  trở thành những người cơ hội. Họ hủy đặt phòng để chuyển sang những khách sạn khác giảm giá rẻ vì trống phòng nhiều. “Tỷ lệ hủy phòng ở thời điểm hiện tại là rất lớn. Con số này có thể lên tới 50%  số phòng đã đặt ”, ông  Michel Delloye cho biết

Giá cao gấp đôi

Lùi lại để nhảy xa hơn chăng ? Dĩ nhiên, giai đoạn diễn ra Thế Vận Hội hứa hẹn sẽ tốt hơn nhiều đối với những người làm du lịch ở Paris. Tuy nhiên, một số khách sạn khó mà có thể kín khách : tỷ lệ kín phòng trung bình cho đến nay là 70% trong giai đoạn diễn ra Olympic, theo dữ liệu của MKG.

Giá cao gấp đôi so với bình thường (trung bình 381 euro mỗi phòng, so với 161 euro vào tháng 8 năm 2023), nhưng các khách sạn ngần ngại không muốn giảm giá hơn nữa. Tất cả đều nhận thấy thiếu thông tin về số lượng vé vẫn chưa bán hết, đây có thể sẽ là yếu tố để kéo thêm du khách đến Paris.

Olivier Cohn kết luận: “Cuối cùng, những kết quả mà chúng tôi sắp đạt được trong Thế Vận Hội dù có tốt cũng sẽ chỉ để bù lại cho thời điểm trống trải hiện nay ”. Không có phép màu Olympic nào cho các ngành khách sạn và du lịch trước thềm Thế Vận Hội Paris 2024.

(Nguồn: Le Monde)

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.