Vào nội dung chính
PHÁP - CHÂU Á

Thủ tướng Pháp công du Singapore và Philippines

Thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault đã đặt chân đến Singapore sáng ngày 18/10/2012, chặng đầu tiên trong chuyến công du Đông Nam Á của ông. Sau đó thủ tướng Pháp sẽ đến Philippines vào ngày mai. Đây là một chuyến công du ‘ngoại giao kinh tế’ của ông Ayrault, và dự trù kéo dài 4 ngày.  

Thủ tướng Jean-Marc Ayrault tại đại học chính trị Lý Quang Diệu ở Singapore.
Thủ tướng Jean-Marc Ayrault tại đại học chính trị Lý Quang Diệu ở Singapore. REUTERS/Tim Chong
Quảng cáo

Theo giới phân tích, khi chọn hai quốc gia không phải là trọng yếu ở Châu Á cho chuyến công du đầu tiên của ông trong vùng này, Thủ tướng Pháp đã gây ngạc nhiên. Tuy nhiên, đó là hai nước được đánh giá có mức tăng trưởng hấp dẫn nhưng ít được lãnh đạo Pháp quan tâm, cho dù Singapore là đối tác thương mại thứ 3 của Pháp ở Châu Á.

Chính ông Ayrault đã giải thích : Đây là một nước không thể bỏ qua. Kim ngạch thương mại Pháp-Singapore lên đến 9 tỷ euro, tăng 30% trong 6 tháng đầu năm 2012. Pháp lại được hưởng thặng dư thương mại đối với Singapore, lên tới 1,3 tỷ euro vào năm 2011, trong lúc nhìn chung thì ngoại thương Pháp bị thất thu hàng chục tỷ euro.

Chuyến công du Singapore do đó đặt trọng tâm vào lãnh vực kinh tế. Tháp tùng theo Thủ tướng Pháp còn có bộ trưởng đặc trách ngoại thương, bà Nicole Bricq và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn của Pháp như Alstom, EADS, RATP, PSA...

Đặc phái viên Valérie Gas, nhắc lại mục tiêu chuyến đi :

" Trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên ngoài Châu Âu, thủ tướng Jean-Marc Ayrault đã chọn Singapore và Philippines, hai quốc gia mà lãnh đạo Pháp ít thấy ghé thăm. Phủ Thủ tướng Pháp cho đây là điều không bình thường của ngành ngoại giao Pháp. Chuyến đi gần đây nhất của một tổng thống Pháp đến Singapore là vào năm 2005, còn ở cấp thủ tướng là vào năm 1990. Riêng Philippines thì chưa tiếp đón lãnh đạo nào của Pháp.

Nhiệm vụ của ông Ayrault do đó là thúc đẩy mạnh mẽ hơn quan hệ của Pháp với hai quốc gia này, dù kém quan trọng hơn Trung Quốc hay Ấn Độ, nhưng cũng không phải là không có trọng lượng và Pháp hy vọng phát triển thêm trao đổi thương mại hai bên.

Một số hợp đồng sẽ được ký kết trong chuyến đi công du này, nhất là hợp đồng bán 10 chiếc Airbus cho hãng hàng không Philippines Airlines.

Tuy nhiên, phủ Thủ tướng Pháp nhấn mạnh : Chuyến đi này không chỉ có mang tính chất nhất thời mà là đặt nền móng cho một quan hệ đối tác lâu dài, không chỉ kinh tế mà cả về chính trị và văn hóa. "

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.