Vào nội dung chính
PHÁP - ÂM NHẠC

Ca sĩ Pháp Pascal Danel qua đời ở tuổi 80

Nhờ vào một chất giọng trầm ấm biểu cảm, cùng với phong cách thanh lịch lãng mạn mà nam ca sĩ Pascal Danel đã thành danh vào thời cực thịnh của phong trào nhạc trẻ ở Pháp những năm 1960. Giọng ca ấy giờ đây không còn nữa. Theo thông tin từ phía gia đình, Pascal Danel đã từ trần hôm 25/07/2024, hưởng thọ 80 tuổi.

Les pépites musicales de RFI.
Les pépites musicales de RFI. © Studio graphique FMM
Quảng cáo

Theo nhà quản lý Christian Jaume, nam ca sĩ Pascal Danel đã qua đời trong đêm 24/07 rạng sáng 25/07 tại bệnh viện, ông bị ''đứng tim'' sau khi phải trải qua một cuộc giải phẫu. Thông tin này đã được xác nhận bởi Jean-Pierre Danel, con trai của nam ca sĩ. Hai cha con cũng đã từng thực hiện với nhau một album chọn lọc vào năm 2012, gồm toàn những bài hát ăn khách nhất của Pascal Danel với lối hòa âm mới.

Thành danh vào năm 1966, Pascal Danel ban đầu thực ra chuyên hát nhạc rock. Khi phong trào nhạc trẻ Pháp bước vào giai đoạn huy hoàng, ông mới chuyển qua hát nhạc trữ tình, trở thành một ngôi sao sáng trong làng nhạc nhẹ nhờ hợp tác với nhóm tác giả Jean Albertini, chuyên sáng tác các bản nhạc ăn khách cho nam danh ca Christophe (Aline, Succès Fous, Les Amoureux qui passent …)

Trong gần nửa thế kỷ sự nghiệp, Pascal Danel đã bán hơn 25 triệu đĩa hát, ghi âm 11 album phòng thu và 7 tập nhạc live. Bên cạnh đó, ông còn sáng tác cho nhiều nghệ sĩ khác như Daniel Guichard, Marcel Amont và nhất là Dalida (nhạc phẩm ''Ton âme'' từng đoạt giải nhất Bông hồng vàng năm 1972 nhân Liên hoan ca khúc tiếng Pháp La Rose d'or của thành phố Antibes, chứ không phải là giải truyền hình châu Âu Eurovision) … Từ cuối thập niên 1970 trở đi, Pascal Danel chuyển sang viết kịch bản phim truyền hình và sản xuất chương trình giải trí, nhờ vậy mà tạo cơ hội đi lên cho nhiều nghệ sĩ sau đó như Laurent Voulzy, Jean-Pierre Mader hay Jean-Louis Pujade (thành viên của nhóm Images).

Đối với thính giả người Việt thích nghe nhạc Pháp, nam ca sĩ Pascal Danel (1944-2024) chủ yếu nổi tiếng nhờ hai nhạc phẩm từng lập kỷ lục số bán vào giữa những năm 1960 : ''La plage aux Romantiques'' (Bãi biển mộng mơ) và ''Les Neiges du Kilimanjaro'' (Đỉnh núi tuyết). Cả hai giai điệu này đều có thêm nhiều phiên bản tiếng Việt, với các lời phóng tác khác nhau. 

(Chương trình Góc vườn âm nhạc RFI hôm 03/08/2024 sẽ được dành cho Pascal Danel và các bản nhạc có lời Việt của ông. Mời quý thính giả đón nghe). 

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.