Vào nội dung chính
ĐỨC - TRUNG QUỐC

Các nhà báo Đức làm việc tại Trung Quốc gặp khó khăn

Ngày 26/08/2012, các nhà báo Đức đang làm việc tại Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi tác nghiệp, đã kêu gọi thủ tướng Angela Merkel nêu vấn đề này với lãnh đạo Bắc Kinh nhân chuyến công sắp tới của bà. Thủ tướng Đức công du Trung Quốc trong hai ngày, 30-31/08/2012.

Thủ tướng Angela Merkel chuẩn bị viếng thăm Trung Quốc
Thủ tướng Angela Merkel chuẩn bị viếng thăm Trung Quốc REUTERS/Thomas Peter
Quảng cáo

Đây là lần thứ nhì trong năm nay, bà Merkel tới Bắc Kinh, sau chuyến đi hồi tháng Hai. Do vậy, 26 nhà báo, phóng viên Đức tác nghiệp tại Trung Quốc đã gửi thư tới thủ tướng Merkel, tố cáo chính quyền Bắc Kinh « cố tình cản trở » họ làm việc, bằng cách đe dọa không gia hạn visa, hăm dọa các cộng tác viên Trung Quốc hoặc gây sức ép buộc những người được phỏng vấn phải im lặng.

Bức thư viết, « các phóng viên Đức làm việc tại Bắc Kinh từ những năm 1990 đã chứng kiến tình hình tồi tệ đi, thậm chí so với cả các điều kiện làm việc của thời đó ». Các nhà báo Đức cho rằng, để có thể đưa tin một cách đúng đắn và công bằng về Trung Quốc, thủ tướng Merkel cần thảo luận các vấn đề này với các quan chức chính trị Trung Quốc ở cấp cao nhất.

Các nhà báo nhấn mạnh là họ chỉ cần Bắc Kinh bảo đảm quyền hành nghề trong các điều kiện như các đồng nghiệp Trung Quốc được hưởng tại Đức.

AFP cho biết, trong tuần qua, ba hiệp hội tập hợp các cơ quan báo chí nước ngoài đã tuyên bố « cực kỳ quan ngại về những sự cố xảy ra gần đây, trong đó, các nhà báo đã bị đe dọa, quấy nhiễu, thậm chí bị đối xử thô bạo khi họ làm phóng sự tại Trung Quốc ».

Câu lạc bộ các phóng viên ngoại quốc tại Trung Quốc (FCCC, một tổ chức mà Bắc Kinh coi là bất hợp lệ), Câu lạc bộ các phóng viên ngoại quốc ở Thượng Hải và Câu lạc bộ các phóng viên ngoại quốc ở Hồng Kông đã thống kê được nhiều vụ vi phạm quyền tự do thông tin mà chính Trung Quốc đã cam kết bảo đảm.

Hồi tháng 5/2012, khoảng một trăm nhà báo nước ngoài làm việc tại Trung Quốc đã cho biết là các điều kiện tác nghiệp ở nước này xấu đi một cách rõ rệt trong năm qua. 

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.