Vào nội dung chính
TRUNG CỘNG ĐÔNG

Syria : đề nghị thành lập chính phủ quá độ

Ngày 27/06/2012 đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria Kofi Annan vừa đưa ra một đề nghị thành lập chính phủ quá độ để tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria. Năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an sẽ bàn về sáng kiến này trong cuộc họp đặc biệt về Syria tại Genève vào ngày 30/06/2012.

Kofi Annan, envoyé spécial de l'ONU pour la Syrie, est attendu à New York où il doit présenter de nouvelles solutions pour régler le problème syrien.
Kofi Annan, envoyé spécial de l'ONU pour la Syrie, est attendu à New York où il doit présenter de nouvelles solutions pour régler le problème syrien. REUTERS/Denis Balibouse
Quảng cáo

Ông Kofi Annan khẳng định, ý tưởng về một chính phủ liên hiệp, với sự tham gia của phe ủng hộ chính quyền al-Assad và đối lập nằm trong kế hoạch chung cho giai đoạn quá độ tại Syria, đã được gửi tới ngoại trưởng các nước tham dự cuộc họp Genève.

Ngoài 5 thành viên Hội đồng Bảo an, khách mời còn có đại diện Liên Hiệp Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, các ngoại trưởng Qatar, Koweit và Irak.

Hoa Kỳ ủng hộ sáng kiến của đặc phái viên Kofi Annan, nhưng ngoại trưởng Nga tuyên bố, đề nghị của ông Annan chỉ là một yếu tố để xem xét, và không loại trừ các đề nghị khác. Nga cũng bác bỏ thông tin cho rằng, Matxcơva đang chuẩn bị cho giai đoạn « hậu al-Assad ».

Hôm nay, trả lời AFP, người phát ngôn của đối lập khẳng định chưa nhận được các chi tiết về đề nghị của ông Annan, nhưng lập trường bất di bất dịch của Hội đồng Quốc gia Syria là từ chối tham gia vào các giải pháp chính trị, chừng nào tổng thống al-Assad còn tại vị.

Bộ ngoại giao Pháp thông báo, ngày mai ngoại trưởng Pháp sẽ có cuộc gặp lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Syria tại Paris, trước cuộc họp quan trọng về Syria tại Genève theo sáng kiến của đặc phái viên Kofi Annan, và trước hội nghị của nhóm Những người bạn với Nhân dân Syria, ngày 06/07/2012 tại Paris.

Thêm 149 người chết, đài truyền hình chính phủ tại Damas bị tấn công

Trong khi đặc phái viên LHQ đưa ra một sáng kiến hòa bình mới, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Syria. Ít nhất 149 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường trong đó 14 em nhỏ, trong ngày hôm qua. Hôm qua là một trong những ngày đẫm máu nhất tại Syria, kể từ thời điểm bắt đầu cuộc phản kháng 15/03/2011.

Quân chính phủ tiếp tục bắn phá, tàn sát dân thường tại nhiều thành phố căn cứ địa của phe nổi dậy, như Homs, Deir, Douma hay Idleb. Hội đồng Quốc gia Syria, tổ chức đối lập chính, lên án chính quyền thảm sát dân thường, đặc biệt là trẻ em tại Deir, và kêu gọi quốc tế hành động khẩn cấp.

Cũng ngày hôm qua, đài truyền hình quốc gia Syria bị tấn công, 7 người bị giết, trong đó có ba nhà báo. Hoa Kỳ lên án cuộc khủng bố đài truyền hình Syria, còn nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền khẳng định, cho dù truyền thông chính thức Syria là phương tiện tuyên truyền của chính quyền, thì truyền thông cũng không thể là mục tiêu tấn công.
 

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.