Vào nội dung chính
TIN VẮN

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(Libération) - Số lượng và mức độ các vụ cháy rừng lớn tăng 120% trên thế giới trong 20 năm qua. Theo một nghiên cứu dựa trên ảnh vệ tinh và được công bố hôm 24/06/2024 trên báo Nature Ecology & Evolution, từ năm 2003 đến năm 2023, gần 3.000 vụ cháy rừng lớn, gây ô nhiễm mạnh và có sức tàn phá nặng nề nhất diễn ra trên khắp các châu lục. Năm 2023 là năm xảy ra các vụ cháy rừng với cường độ khủng khiếp nhất, làm trầm trọng thêm tình trạng Trái đất bị hâm nóng.

(AFP) - Điện Kremlin : Thủ tưởng Ấn Độ sắp công du Nga. Phủ tổng thống Nga hôm nay 25/06/2024 thông báo đang « chuẩn bị » cho chuyến công du của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Matxcơva, nhưng không cho biết ngày cụ thể. Truyền thông Nga và Ấn Độ thì nói rằng ông Modi sẽ đến Nga vào đầu tháng 07/2024.

(AFP) - Tòa án hình sự quốc tế (CPI) truy nã tổng tham mưu trưởng quân độ Nga Valéri Guérassimov và cựu bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergueï Choïgou. Thông báo truy nã của Tòa án hình sự quốc tế được đưa ra vào hôm nay 25/06/2024. Trong thông cáo, tòa cho biết hai nhân vật này của Nga bị tố cáo phạm tội ác chiến tranh vì đã chỉ huy các vụ tấn công nhắm vào mục tiêu dân sự và gây ra nhiều thiệt hại lớn cho các công trình dân sự và thường dân, vượt quá mục đích quân sự của Nga.

(AFP) - Bruxelles chuẩn bị chuyển cho Ukraina 1,4 tỉ euro từ tiền lãi tài sản của Nga bị phong tỏa ở Liên Âu. Lãnh đạo Ngoại Giao châu Âu, Josep Borrell, hôm 24/06/2024 thông báo như trên sau cuộc họp của các Ngoại trưởng khối 27 nước. Ngoài 1,4 tỉ euro được chuyển cho Kiev vào tháng 07, Liên Âu sẽ chuyển thêm 1 tỉ euro từ nay đến cuối năm 2024 để Ukraina mua vũ khí. Trong khi đó, Praha hôm nay 25/06/2024 thông báo lô đạn dược đầu tiên mua ngoài châu Âu theo khuôn khổ chương trình viện trợ theo sáng kiến của CH Séc đã được chuyển đến Ukraina.

(AFP) - Chiến tranh Ukraina : Quân đội Nga khẳng định triệt hạ được 30 drone Ukraina tấn công vùng biên Belgorod và Voronej của Nga trong đêm 24, rạng sáng 25/06/2024. Thống đốc vùng Belgorod cho biết một người dân làng Belovskoïe, đã thiệt mạng. Trong khi đó, bộ Quốc Phòng Ukraina sáng nay thông báo đã tấn công trúng vào một kho đạn dược của quân đội Nga trong vùng Voronej, gây ra đám cháy lớn trải rộng 3.500 m2. Trong khi đó, thành phố Odessa, miền nam Ukraina hôm qua bị Nga tấn công bằng tên lửa hành trình, khiến 3 người bị thương. Vụ tấn công cũng làm bùng lên đám cháy trên diện tích tích 3.000m2.

(AFP) Hằng Nga-6 trở về Trái đất. Tàu thăm dò của Trung Quốc mang theo những mẫu đá từ phía bị khuất của Mặt trăng đã quay trở lại Trái đất vào hôm nay 25/06/2024, kết thúc chương trình thám hiểm kéo dài 53 ngày. Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc ca ngợi chương trình này "thành công rực rỡ"

(AFP) – Thủ tướng Hungary Viktor Orban công du Ý. Tại thủ đô Roma, thủ tướng Ý Giorgia Meloni, hôm qua 24/06/2024, đã mô tả Hungary là một "đối tác châu Âu quan trọng" và là "đồng minh có giá trị trong khối NATO", những vẫn nhắc lại những bất đồng của hai bên về Ukraina. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh khối 27 quốc gia thành viên Liên Âu (EU) đang trong quá trình đàm phán trong việc phân bổ nhân sự vào các vị trí then chốt sau cuộc bầu cử Nghị Viện châu Âu vừa qua. 

(AFP) – Mỹ kêu gọi Israel tránh leo thang căng thẳng ở Liban. Trong cuộc hội đàm với bộ trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant tại Washington, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, hôm qua 24/06/2024, kêu gọi Israel tránh để căng thẳng leo thang ở Liban. Hai bộ trưởng cũng thảo luận để tìm kiếm các biện pháp giải cứu các con tin ở Gaza. Bộ trưởng Yoav Gallant đang có chuyến thăm Hoa Kỳ với mục đích tái khẳng định giá trị của mối quan hệ khăng khít với đồng minh quan trọng nhất của Nhà nước Do Thái, sau khi thủ tướng Benjamin Netanyahu công khai chỉ trích Mỹ chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí. 

(AFP) – WHO : 2,6 triệu người chết mỗi năm do rượu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hôm nay 25/06/2024, cho biết rượu giết chết 2,6 triệu người mỗi năm và con số này vẫn "cao ở mức không thể chấp nhận được", mặc dù đã giảm nhẹ trong những năm gần đây. Báo cáo của WHO nhấn mạnh rằng rượu đứng đằng sau 1/20 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu, nếu tính cả các vụ tai nạn giao thông, bạo lực, cùng với vô số bệnh tật và rối loạn do thứ đồ uống này gây ra. 

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.