Vào nội dung chính
TIN VẮN

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) – Ấn Độ : Ông Modi tuyện thệ nhậm chức thủ tướng nhiệm kỳ 3. Buổi lễ được tổ chức tối 09/06/2024 tại phủ tổng thống ở New Delhi. Khoảng 30 bộ trưởng trong tân nội các cũng tuyên thệ nhậm chức. Đảng BJP của thủ tướng Modi đã giành được 240 ghế tại Quốc Hội, thấp hơn so với 303 ghế trong kỳ bầu cử năm 2019. Đảng Quốc Đại đối lập giành được 99 ghế và đã chỉ định ông Rahul Gandhi đứng đầu phe đối lập ở Quốc Hội.

(Reuters) – Philippines khẳng định độc lập về an ninh tại Biển Đông. Hội đồng An ninh Quốc gia Philippones hôm thứ Bảy, 08/06/2024, cho biết tiếp tục duy trì và chi viện cho các tiền đồn của nước này ở Biển Đông mà không cần xin phép bất kỳ quốc gia nào khác. Tuy nhiên, Manila cũng khẳng định sẵn sàng đối thoại và đàm phán hòa bình để giải quyết các tranh chấp tại vùng Biển Đông. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm thứ Sáu, 07/06, cho biết sẽ cho phép Philippines tiếp tế vật tư và sơ tán nhân viên nếu Manila thông báo cho Bắc Kinh biết trước các chuyến đi.

(AFP) – Indonesia : Một phụ nữ chết vì bị con trăn dài 5 mét nuốt chửng. Xác của bà Farida, 45 tuổi, được chồng và dân làng Kalempang, tỉnh Nam Sulawesi (miền trung Indonesia), tìm thấy trong bụng con trăn lưới hôm 07/06/2024. Bà mất tích tối hôm trước, dân làng đi tìm và nhanh chóng phát hiện ra một « con trăn bụng căng phồng ». Những tai nạn như vậy vô cùng hiếm, nhưng cũng có những người tại Indonesia đã bị trăn nuốt chửng trong những năm vừa qua. 

(RFI) – Nhật Bản : UFO thu hút sự quan tâm của các nghị sĩ. Quốc hội Nhật Bản bắt đầu quan tâm đến những rủi ro UFO – Các vật thể bay không xác định – cho an ninh quốc gia. Hôm thứ Sáu, 07/06/2024, cựu bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Yoshiharu Asakawa cho biết một nhóm làm việc liên đảng 80 thành viên, bao gồm một số cựu lãnh đạo quốc phòng, sẽ được thành lập. Những nghị sĩ này cho rằng cần phải tiếp cận hiện tượng bí ẩn dưới góc độ nghiên cứu khoa học nghiêm ngặt.

(AFP) – 26 nước ký « tuyên bố hòa bình về đại dương ». Tuyên bố đã được ký ngày 08/06/2024, sau hai ngày hội thảo trong khuôn khổ diễn đàn Immersed in change tại Costa Rica. Tuyên bố gồm 12 điểm, trong đó có lời kêu gọi phê chuẩn hiệp ước bảo vệ biển sâu, được hơn 70 nước thông qua năm 2023 nhằm bảo vệ các vùng biển xa các vùng đặc quyền kinh tế của các nước (cách bờ biển khoảng 370 km). Khoảng 50 nước tham gia đã kêu gọi có thêm nhiều biện pháp để bảo vệ đại dương. Sự kiện được tổ chức đúng một năm trước Hội nghị về Đại dương của Liên Hiệp Quốc tại Pháp.

(AFP) – New Zealand muốn hủy một lệnh cấm mở các mỏ khai thác dầu khí mới có từ năm 2018. Trong thông cáo ngày 09/06/2024, bộ trưởng Năng Lượng và Tài Nguyên Shane Jones giải thích là do « khí đốt ngày càng quan trọng để chiếu sáng và vận hành nền kinh tế, đặc biệt là vào những lúc mức tiêu thụ lên đỉnh điểm ». Thủ tục mời thầu khai thác dầu khí sẽ được nới lỏng. Phe đối lập và các tổ chức bảo vệ môi trường đã kịch liệt phản đối quyết định của chính phủ. Trước đó, nhiều cuộc tuần hành cũng đã được tổ chức ở nhiều thành phố lớn để phản đối một ý tưởng khác của chính phủ về kích thích nền kinh tế.

(AFP) – Colombia ngừng xuất khẩu than đá sang Israel. Trong thông báo trên mạng X ngày 08/06/2024, tổng thống Gustovo Petro nêu nguyên nhân là do hoạt động quân sự của Israel ở dải Gaza. Colombia « sẽ ngừng xuất khẩu than sang Israel cho đến khi vụ diệt chủng chấm dứt ». Không phải ngẫu nhiên Colombia chọn than đá bởi vì quốc gia Nam Mỹ là nhà cung cấp lớn nhất cho Israel, chiếm đến hơn 1/2 nhu cầu của Nhà nước Do Thái. Than đá cũng gần như là mặt hàng xuất khẩu duy nhất của Colombia sang Israel.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.