Vào nội dung chính
BOEING - ISS

Phi thuyền Starliner của Boeing cập Trạm Không gian Quốc tế

Phi thuyền Starliner của hãng Boeing cuối cùng đã cập bến an toàn. Khởi hành hôm thứ Tư, 05/6, từ Cap Canaveral, hai phi hành gia người Mỹ đã đến được Trạm Không gian Quốc tế ISS. Một niềm an ủi lớn cho Boeing sau nhiều năm trì hoãn và hai lần có ý định hủy chuyến bay.

Phi thuyền Starliner của Boeing chuẩn bị cập bến Trạm Không gian Quốc tế lần đầu tiên, thứ Năm 06/06/2024.
Phi thuyền Starliner của Boeing chuẩn bị cập bến Trạm Không gian Quốc tế lần đầu tiên, thứ Năm 06/06/2024. © Nasa / AP
Quảng cáo

Từ Washington, thông tín viên đài RFI Guillaume Naudin tường thuật :

Phải mất thêm vài lần run sợ nữa, nhưng cuối cùng chuyến bay thử nghiệm tầu con thoi Starliner của Boeing đã cập bến được Trạm Không gian Quốc tế lúc 17 giờ 34 phút, theo giờ quốc tế. Hai giờ sau đó và sau khi đã mở tất cả các cửa một cách cẩn trọng, Suni Williams và Butch Wilmore đã có thể vào chào hỏi các đồng nghiệp khác ở trạm : 4 người Mỹ và 3 người Nga.

Để làm được điều này, cần phải khắc phục tình trạng rò rỉ chất helium, một loại khí ga cho phép đặt nhiên liệu của tầu con thoi dưới áp suất, cũng như những hỏng hóc của nhiều động cơ đẩy được sử dụng để điều khiển tầu vũ trụ. Bộ phận kiểm soát nhiệm vụ ở Houston đánh giá rằng sinh mạng của các phi hành gia không gặp nguy hiểm và vẫn có thể tiếp tục cuộc thử nghiệm.

Chương trình còn gặp nhiều rắc rối khác và đã nhiều lần bị trì hoãn từ hơn bốn năm qua. Sự chậm trễ trong việc phát triển và nhất là với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là SpaceX. Bởi vì việc vận chuyển đến Trạm Không gian Quốc tế là một thị trường được chia sẻ với Soyouz của Nga.

Đây là một tin vui cho Boeing mà bộ phận hàng không của hãng đang gặp phải loạt vấn đề. Nhưng sự thở phào nhẹ nhõm này chỉ được vẹn toàn khi hai nhà vũ trụ gan dạ, sau một tuần ở lại trên không gian, sẽ được trở về an toàn trên chiếc phi thuyền này, vốn dĩ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.