Vào nội dung chính
TIN VẮN

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(YONHAP) – Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un đến thị sát tại nhà máy sản xuất vũ khí. Hãng tin của Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, hôm nay, 13/05/2024, cho biết ông Kim Jong Un đã đến thăm một cơ sở sản xuất vũ khí, lái thử một chiếc xe tải chở bệ phóng tên lửa và thử một loại súng mới. Ông Kim cũng nhấn mạnh đến việc mở rộng sản xuất, để sản xuất hàng loạt các bệ phóng tên lửa. Chuyến thăm diễn ra vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên phóng thử một tên lửa đa nòng 240 mm.

(AFP) – Indonesia : Ít nhất 44 người chết vì lũ lụt. Cơ quan xử lý thảm họa thiên nhiên Indonesia cho biết hôm nay, 13/05/2024, các dung nham lạnh từ núi lửa Marapi tràn ra sau trận mưa lớn vào cuối tuần qua, đã khiến 44 người thiệt mạng và hơn chục người mất tích. Mưa lớn đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà ở, làm hư hại đường xá. Hơn 2000 người đã phải đi sơ tán.

(AFP) – Lửa Olympic « bước lên » thảm đỏ ở Liên hoan phim Cannes. Trong một thông cáo, hôm nay 13/05/2024, ban tổ chức Liên hoan điện ảnh Cannes cho biết, với sự đồng ý của thành phố, ngọn đuốc Olympic sẽ được vận động viên Paralympic người Pháp, Arnaud Assoumani mang lên thảm đỏ tại Cung Liên hoan và Hội nghị Cannes vào ngày 21/05. Đó cũng là ngày chiếu phim tài liệu « Olympiques ! La France des jeux », của đạo diễn Mickael Gamrasni. Theo ban tổ chức, Liên hoan điện ảnh Cannes cũng phải góp phần đánh dấu « 1 thế kỷ Pháp đăng cai Thế Vận Hội vào ký ức chung ». Các nhà vô địch Olympic và Paralympic của Pháp cũng sẽ có mặt tại sự kiện điện ảnh này.

(RFI) - Thế Vận Hội Mùa Hè 2024 : Việc đăng ký QR code để đi lại gần khu vực thi đấu được triển khai từ hôm nay 13/05/2024. Những ai không có lý do, không đăng ký mã QR sẽ không thể đến những nơi quanh khu vực diễn ra thi đấu trong mùa Thế Vận Hội, dù là đi xe đạp, xe hơi hay đi bộ, trừ một số trường hợp đặc biệt như đối với lực lượng an ninh, cứu hộ, xe cứu thương hoặc người dân trong khu phố. Hệ thống metro vẫn sẽ hoạt động, không dừng lại ở những bến trong khu vực thi đấu.

(AFP) – Hoa Kỳ và Trung Quốc thảo luận về rủi ro liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI). Nhà Trắng cho biết cuộc họp song phương, với sự tham gia của các quan chức cấp cao của bộ Ngoại Giao và Nhà Trắng, sẽ diễn ra vào ngày mai 14/05/2024, tại Genève, Thụy Sĩ, dựa theo thỏa thuận giữa tổng thống Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh vào năm ngoái. Trong cuộc họp này, phía Mỹ muốn bày tỏ quan ngại về sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc trong lĩnh vực AI, áp dụng vào lĩnh vực quân sự. Điều này có thể làm suy yếu an ninh của Mỹ và đồng minh. Một số quan chức cho biết Washington sẽ không hoàn toàn đồng thuận với Trung Quốc về nhiều vấn đề của AI, nhưng cả hai có thể khiến thế giới trở nên an toàn hơn qua việc thảo luận các rủi ro liên quan.

(RFI) – Trung Quốc : « Nhà báo công dân » Trương Triển (Zhang Zhan) dự kiến được trả tự do ngày 13/05/2024 sau 4 năm bị cầm tù. Vốn là luật sư, Trương Triển đã bị kết án tù giam hồi cuối năm 2020 vì đã đưa tin về Covid-19 tại Vũ Hán và chống lại sự thiếu minh bạch của chính quyền và việc hạn chế các quyền tự do trong giai đoạn đại dịch. Tuy nhiên, một nhà đấu tranh nhân quyền của Human Rights in China, dự báo sau khi ra tù, giống như các tù nhân chính trị khác, bà Trương Triển sẽ không được rời khỏi đất nước, và dù đi đến đâu cũng sẽ bị theo dõi, những ai đến thăm bà sẽ bị chặn lại, bị đe dọa hoặc quấy rối.

(AFP) – Các ngân hàng lớn trên thế giới vẫn tiếp tục đầu tư vào năng lượng hóa thạch. Báo cáo « Banking on Climate Chaos » của Reclaim Finance, một hiệp hội các tổ chức phi chính phủ, được AFP trích dẫn hôm nay 13/05/2024. Theo đó, trong năm 2023, khoảng 60 ngân hàng lớn, nhất là của Mỹ và Nhật, đã đầu tư dưới nhiều dạng vào lĩnh vực năng lượng hóa thạch (ga, dầu lửa và than đá) với tổng giá trị hơn 700 tỉ đô la. Tuy nhiên, con số này đã giảm khoảng 9,5% so với một năm trước đó. Riêng về giới ngân hàng Pháp, báo cáo ghi nhận 40 tỉ đô la tiền đầu tư vào năng lượng hóa thạch, giảm 10 tỉ so với năm 2022 (-5,6%).

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.