Vào nội dung chính
G20 - THUẾ

Pháp và Brazil thúc đẩy việc đánh thuế toàn cầu đối với các tỉ phú

Tại hội nghị bộ trưởng Tài Chính của nhóm G20, quy tụ các nền kinh tế lớn nhất thế giới, ở Sao Paolo, Brazil, hôm qua, 29/02/2024, Brazil, chủ tịch luân phiên G20 và Pháp đều chủ trương thúc đẩy cộng đồng quốc tế sớm ban hành quy định đánh thuế các tỉ phú. 

Brazil's Finance Minister Fernando Haddad speaks during the G20 Finance Ministers and Central Bank Governors meetings in Sao Paulo, Brazil, Thursday, Feb. 29, 2024
Bộ trưởng Tài Chính Brazil Fernando Haddad phát biểu tại cuộc họp của nhóm G20 tại Paulo, Brazil, ngày 29/02/2024. AP - Andre Penner
Quảng cáo

Hãng tin Reuters dẫn lời bộ trưởng Tài Chính Brazil, Fernando Haddad, hy vọng một tuyên bố về vấn đề này sẽ được G20 đưa ra từ đây đến tháng 07/2024. Hôm 28/02, bên lề cuộc họp G20, bộ trưởng Tài Chính Pháp Bruno Le Maire khẳng định đánh thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tỉ phú cũng là chủ trương của Paris.

Bộ trưởng Tài Chính Pháp bày tỏ hy vọng là cộng đồng quốc tế sẽ tạo được nỗ lực mới để đạt được mục tiêu thu hẹp tình trạng bất bình đẳng hiện nay, sau thành công của việc lập ra mức thuế tối thiểu 15% đối với các tập đoàn đa quốc gia, với sự đồng thuận của 140 nước, bắt đầu có hiệu lực từ năm ngoái. Theo bộ trưởng Tài Chính Le Maire, châu Âu cần nỗ lực để loại thuế này ra đời ‘‘sớm nhất có thể’’.

Theo một nghiên cứu được công bố tháng 10/2024 của Đài Quan sát châu Âu về Thuế, việc lập ra thuế tối thiểu 2% đối với khoảng 13.000 tỉ phú trên toàn thế giới có thể mang lại khoảng 250 tỉ đô la. Báo cáo của cơ quan này nhận định, hiện giờ tỷ lệ thuế đánh vào tài sản cá nhân của các tỉ phủ thường thấp hơn rất nhiều so với thuế mà những người có thu nhập thấp phải trả, bởi các tỉ phú sử dụng nhiều biện pháp giúp họ tránh phải nộp thuế.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.