Vào nội dung chính
QUỐC TẾ - TIN VẮN

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) – Trung Quốc trình làng máy bay dân dụng đường dài lớn nhất. Tại triển lãm hàng không lớn nhất châu Á, mở ra ở Singapore ngày hôm nay, 20/02/2024, Trung Quốc lần đầu tiên cho trình làng C919, máy bay dân dụng lớn nhất do chính nước này sản xuất. Bắc Kinh hy vọng tạo ra những thay đổi trong một lĩnh vực do hai hãng lớn là Airbus và Boeing thống lĩnh từ nhiều thập niên qua, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào của Trung Quốc vào công nghệ nước ngoài.

(Reuters) – Ngân hàng Trung ương Trung Quốc - PBOC cắt giảm kỷ lục lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm. Quyết định này được đưa ra ngày hôm nay 20/02/2024 nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang bị khủng hoảng, đồng thời kích thích nền kinh tế. Trước đó, lãi suất cho vay 5 năm vốn ở mức 4,20%, nay đã giảm xuống còn 3,95%, trong khi lãi suất cho vay một năm vẫn giữ nguyên ở mức 3,45%. Đây là mức giảm sâu nhất kể từ khi mức lãi suất này được áp dụng vào năm 2019.  

(RFI) Một người Mông Cổ bị bắt khi đang cố vận chuyển số lượng lớn động vật hoang dã. Hôm qua, 19/02/2024, hải quan Thái Lan thông báo vụ bắt giữ tại Sân bay Quốc tế Bangkok. Hải quan phát hiện trong vali một số lượng động vật hoang dã đáng kinh ngạc, gần 50 con, bao gồm nhiều loài cá kỳ lạ, 6 con rùa sao Ấn Độ, 5 con trăn, và thậm chí 2 con rồng Komodo. Thái Lan là trung tâm buôn lậu động vật hoang dã khét tiếng. Các động vật sẽ được vận chuyển sang Trung Quốc hoặc Việt Nam, nơi các loài này được sử dụng để làm thuốc cổ truyền. 

(Reuters) –TikTok tiếp tục vi phạm quy định của Indonesia cấm giao dịch trong ứng dụng. Thông báo trên được Indonesia đưa ra ngày hôm nay 20/02/2024, sau khi ứng dụng này đang cố gắng khởi động lại hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến của mình. Trước đó, TikTok đã buộc phải đóng cửa dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop ở Indonesia, sau khi nước này cấm mua sắm trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội vào năm ngoái, với lý do cần phải bảo vệ dữ liệu của người dùng và người bán. 

(AFP) – Một công dân Mỹ gốc Nga bị bắt vì tội "phản quốc". Hôm nay 20/02/2024, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo đã bắt giữ một người phụ nữ 33 tuổi, danh tính chưa được công bố, trong cuộc điều tra về tội “phản quốc”. Người này bị cáo buộc gây quỹ cho một tổ chức của Ukraina, sau đó sử dụng số tiền này để mua vũ khí, đạn dược và vật tư y tế cho quân đội Kiev. Một đoạn video do cơ quan nhà nước Nga Ria Novosti công bố cho thấy một phụ nữ trẻ mặc áo khoác trắng và đội mũ lưỡi trai màu trắng kéo xuống che mắt, đã bị đặc vụ FSB đội mũ trùm đầu còng tay. 

(AFP) – Nông dân Ba Lan chặn đường và biên giới với Ukraina. Hàng trăm ngả đường và nhiều điểm thông quan đã bị nông dân Ba Lan ngăn chặn hôm nay, 20/02/2024. Hành động này nhằm tố cáo việc nhập khẩu nông phẩm từ Ukraina bị cho là « không được kiểm soát », đồng thời yêu cầu Liên Hiệp Châu Âu xem xét lại các quy định.   

(Reuters) Anh sắp đạt được thỏa thuận hợp tác với lực lượng biên phòng Liên Âu. Hôm qua, 19/02/2024, phát ngôn viên của thủ tướng Anh cho biết, Luân Đôn sẽ công bố trong những ngày tới một thỏa thuận hợp tác với cơ quan bảo vệ biên giới của Liên Hiệp Châu Âu, Frontex. Thỏa thuận, có thể được ký trong tháng này, cho phép hai bên chia sẻ thông tin về các băng nhóm liên quan đến di cư bất hợp pháp và hợp tác về công nghệ để ngăn chặn nạn buôn người.

(Reuters) – Iran tiếp tục làm giàu uranium vượt xa nhu cầu sử dụng hạt nhân thương mại. Hôm qua 19/02/2024, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, ông Rafael Grossi, đã đưa ra thông báo trên. Đồng thời ông cho biết dù tốc độ làm giàu uranium của Iran đã chậm lại một chút kể từ cuối năm ngoái nhưng vẫn là rất cao, khoảng 7 kg uranium mỗi tháng, với độ tinh khiết 60%, gần với mức cần thiết để chế tạo vũ khí, không cần thiết cho mục đích thương mại trong sản xuất điện hạt nhân. 

(AFP)  Vợ của cố tổng thống Haïti bị truy tố đồng phạm trong vụ ám sát chồng. Tư pháp Haïti đã truy tố khoảng 50 người, trong đó có nguyên đệ nhất phu nhân Martine Moïse, vợ của tổng thống Moïse bị ám sát, cựu thủ tướng lâm thời Claude Joseph, tổng giám đốc cảnh sát quốc gia Léon Charles. Cơ quan truyền thông AyiboPost đăng trên trang web ngày 19/02/2024 một tài liệu dài 122 trang được cho là « kết quả của khoảng 10 phiên điều trần » và tư pháp đã yêu cầu đưa những người này ra tòaán hình sự « để xét xử về các vụ phạm tội có tổ chức, cướp có vũ trang, khủng bố, ám sát và đồng lõa ám sát » tổng thống Jovenel Moïse. Ngày 07/07/2021, một biệt đội hơn 20 người đã thâm nhập tư dinh, giết chết tổng thống Moïse nhưng đội cận vệ không ra tay.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.