Vào nội dung chính
QUỐC TẾ - TIN VẮN

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) – Chiến tranh Ukraina và xung đột Gaza, chủ đề cuộc họp ngoại trưởng Pháp, Đức và Ba Lan ngày 12/02/2024. Theo một nguồn tin ngoại giao Pháp, ngoại trưởng Stéphane Séjourné sẽ cùng các đồng cấp Annalena Baerbock và Radoslaw Sikorski thảo luận về những « biện pháp cho phép tăng cường viện trợ giúp Ukraina đương đầu với Nga ». Liên quan đến tình hình Cận Đông, Paris, Berlin và Vacxava chủ yếu bàn về những biện pháp chống khủng bố, về kế hoạch trừng phạt phong trào Hồi Giáo Palestine và những người Israel chiếm đóng các vùng đất của Palestine.

(AFP) – Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris dẫn đầu phái đoàn dự Hội Nghị An Ninh Munich 2024. Tổ chức mỗi năm một lần tại Đức, hội nghị năm nay sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 17/02/2024. Phó tổng thống Hoa Kỳ cũng sẽ có nhiều cuộc họp song phương bên lề sự kiện này liên quan đến Ukraina, Nga và tình hình ở Cận Đông.

(AFP) – Chung kết Cúp bóng đá Châu Phi 2024. Côte d'Ivoire đang mơ đoạt chức vô địch trên sân nhà trong trận đấu tối Chủ Nhật 11/02/2024. Các cầu thủ của Bờ Biển Ngà sẽ ra quân, đối đầu với đội tuyển Nigeria. Cả hai đã nhiều lần đoạt Cúp bóng đá châu Phi. 

(AFP) – Miến Điện kéo dài tuổi nghĩa vụ quân sự. Hôm 10/02/2024, tập đoàn quân sự Miến Điện thông báo thời gian nghĩa vụ quân sự được quy định tối thiểu là 2 năm. Lệnh mới sẽ áp dụng với nam giới từ 18 đến 35 tuổi và nữ giới từ 18 đến 27 tuổi. Các quy định mới đã có hiệu lực ngay lập tức từ hôm qua, ngoài ra Naypyidaw chưa đưa thêm chi tiết. 

(RFI) – Ngày Quốc tế Phụ nữ và Khoa học : Phụ nữ ít trở thành chuyên gia trong toán học, vật lý hay làm nghề kỹ sư. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ và Khoa học, 11/02/2024, UNESCO kêu gọi khẩn cấp giảm bớt tình trạng bất bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học. Hiện tại, có 1/3 khoa học gia là phụ nữ, và khoảng cách bất bình đẳng về giới không được cải thiện kể từ 10 năm nay. Một trong các lý do cơ bản dẫn đến tình trạng này là do các định kiến bắt rễ sâu trong xã hội, theo bà Ana Persic, phụ trách chính sách với khoa học của UNESCO. Đa số học sinh khi yêu cầu hình dung về một khoa học gia, đã vẽ hình ảnh một người đàn ông.

(Yonhap) – Hàn Quốc : Dân biểu gốc Bắc Triều Tiên đệ trình dự luật lấy ngày 08/07 làm Ngày vinh danh Người Đào tị khỏi Bắc Triều Tiên. Hôm qua, 10/02/2024, dân biểu Ji Seong-ho, thuộc đảng cầm quyền, đề xuất dự luật vinh danh người trốn khỏi Bắc Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc. Mục tiêu là để cải thiện hình ảnh thành phần dân cư này trong xã hội Hàn Quốc, vốn là thành phần xã hội dễ bị tổn thương. Ngày 08/07/1999 là ngày khai trương Hanawon, trung tâm nhà nước hỗ trợ người tị nạn Bắc Triều Tiên định cư tại Hàn Quốc.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.