Vào nội dung chính
ẤN ĐỘ - CANADA - NGOẠI GIAO

Canada triệu hồi hai phần ba nhân viên ngoại giao tại Ấn Độ

Bộ Ngoại Giao Canada ngày 20/10/2023 thông báo 41 trên tổng số 62 nhân viên ngoại giao tại New Delhi đã rời khỏi Ấn Độ. Lý do là họ có thể bị mất quyền miễn trừ ngoại giao. Đây là một diễn biến mới trong căng thẳng giữa Ottawa và New Delhi sau khi thủ tướng Canada Justin Trudeau gián tiếp cáo buộc nhân viên tình báo Ấn Độ có liên quan đến vụ sát hại một công dân Canada gốc Ấn Độ thuộc sắc tộc Sikh tại Vancouver.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và ngoại trưởng Mélanie Joly, tại Ottawa, Canada, ngày 18/10/2023.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và ngoại trưởng Mélanie Joly, tại Ottawa, Canada, ngày 18/10/2023. AP - Adrian Wyld
Quảng cáo

Thông tín viên Pascale Guéricolas từ Québec giải thích :

« Cho đến phút chót, Canada vẫn cố gắng tìm cách đối thoại, tránh phải hồi hương các nhân viên ngoại giao mà New Delhi đòi là phải rời khỏi Ấn Độ trước ngày 10/10/2023. Nhưng cuối cùng, ngoại trưởng Mélanie Joly bắt buộc phải để 41 người trong các tòa lãnh sự và sứ quán, cùng với thân nhân họ về nước, bởi vì quy chế miễn trừ ngoại giao của họ không còn hiệu lực.

Ngoại trưởng Joly giải thích ‘phản ứng của New Delhi trái ngược với luật pháp quốc tế và trái ngược với quy ước Vienna về quan hệ quốc tế và đấy chính là lý do vì sao chúng tôi không ứng xử tương tự’. Canada từ chối đáp trả bằng cách cũng nhắm vào các nhân viên ngoại giao của Ấn Độ đang công tác trên lãnh thổ quốc gia.

Trái lại, bộ trưởng đặc trách về Nhập Cư của Canada, Marc Miller báo trước là công dân Ấn Độ sẽ phải trả giá cho việc cắt giảm nhân viên ngoại giao Canada tại Ấn Độ : ‘Sẽ có sự chậm trễ trong việc xét duyệt các hồ sơ xin nhập cảnh vào Canada, công dân Ấn Độ có thể là sẽ phải đợi lâu hơn mới được cấp visa'

Về phía New Delhi, từ hôm 21/09/2023, chính phủ Ấn Độ đã từ chối cấp visa cho công dân Canada ». 

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.