Vào nội dung chính
PHÁP - XÃ HỘI

Pháp : Chính phủ đề xuất gia hạn thêm 2 tháng đối với tình trạng khẩn cấp

Hôm qua, 20/04/2016, thủ tướng Pháp Manuel Valls đã thông báo chính phủ sẽ đề xuất với Nghị viện về việc gia hạn thêm 2 tháng tình trạng khẩn cấp, được thiết lập kể từ sau loạt vụ khủng bố 13/11/2015. Như vậy là tình trạng khẩn cấp sẽ bao trùm cả giai đoạn diễn ra Cúp bóng đá Châu Âu 2016 vào mùa hè năm nay.

Binh sĩ Pháp tuần tra quanh khu vực tháp Eiffel, tại Paris, trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp.
Binh sĩ Pháp tuần tra quanh khu vực tháp Eiffel, tại Paris, trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp. REUTERS/Philippe Wojazer
Quảng cáo

Cơ chế mang tính ngoại lệ này đã được ban hành ngay sau loạt khủng bố của nhóm hồi giáo cực đoan tại Paris và đã được gia hạn thêm 3 tháng nữa vào tháng 2 năm nay, tức là cho đến tận ngày 26/05/2016. Giờ chính phủ còn muốn tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp cho đến 26/07/2016 bao trùm giai đoạn diễn ra Cúp bóng đá Euro 2016, từ 10/06/2016 đến 10/07/2016.

Ngay khi tình trạng khẩn cấp được ban hành có hiệu lực, các đảng cánh tả và các hội đoàn bảo vệ quyền và tự do chung đã lo lắng về nguy cơ phải kéo dài tình trạng này. Tổng thống Pháp François Hollande đã từng đề xuất đưa điều luật liên quan đến tình trạng khẩn cấp vào trong Hiến pháp nhưng cuối cùng phải từ bỏ, do không đạt được sự đồng thuận của các thành viên trong chính phủ.

Thủ tướng Manuel Valls cũng khẳng định rằng tình trạng khẩn cấp sẽ không kéo dài mãi ; việc gia hạn thêm 2 tháng như vậy sẽ cho phép có được bước đáp trả kĩ lưỡng hơn đối với khủng bố và để đảm bảo cho việc tổ chức giải Euro 2016 - dự kiến sẽ đón 2 triệu khán giả - và giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp Tour de France sẽ diễn ra vào tháng 7 này.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.