Vào nội dung chính
PHÁP - VIRUS CORONA

Virus corona: Pháp chính thức trong tình trạng khẩn cấp y tế

Hôm nay, 24/03/2020, nước Pháp chính thức bước vào tình trạng khẩn cấp y tế trong hai tháng và rất có thể chính phủ sẽ kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc, trước mắt được ban hành cho đến cuối tháng 3.

Chống dịch Covid-19 : Tổng thống Macron chủ trì một cuộc họp tại điện Elysée. Ảnh ngày 23/03/2020.
Chống dịch Covid-19 : Tổng thống Macron chủ trì một cuộc họp tại điện Elysée. Ảnh ngày 23/03/2020. REUTERS - POOL
Quảng cáo

Sau bốn ngày làm việc khẩn trương với số nghị sĩ rất hạn chế, hôm 22/03, Quốc Hội Pháp đã thông qua đạo luật về tình trạng khẩn cấp y tế. Được đăng trên Công Báo ngày 24/03/2020, đạo luật dự trù một chế độ “tình trạng khẩn cấp y tế”, dựa theo mô hình của tình trạng khẩn cấp chiếu theo một đạo luật năm 1955. Đạo luật này đã từng được áp dụng sau các vụ khủng bố tháng 11/2015.

Theo thông báo của bộ trưởng Y Tế Olivier Véran, tại Pháp, từ đầu dịch Covid-19 đến nay đã có 860 người chết và 2.082 bệnh nhân nặng phải nằm trong phòng hồi sức. Trong số các ca tử vong, hiện đã có đến 5 bác sĩ. Theo lời giáo sư Philippe Juvin, trưởng khoa cấp cứu bệnh viện Georges-Pompidou ở Paris, tại vùng Paris, đã có “vài trăm” bác sĩ, y tá bị lây nhiễm virus corona. Đáng lo ngại không kém là trong một viện dưỡng lão ở tỉnh Vosges, miền đông nước Pháp, đã có đến 20 người chết có thể là do bệnh Covid-19. Từ mấy ngày qua, giới y tế rất lo ngại nguy cơ dịch bệnh hoành hành trong các viện dưỡng lão tại Pháp.   

Các biện pháp nghiêm ngặt hơn 

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng trầm trọng tại Pháp, tối 23/03/2020, thủ tướng Edouard Philippe đã báo trước là lệnh phong tỏa toàn quốc có thể sẽ được kéo dài thêm vài tuần nữa. Thủ tướng Philippe loan báo một số biện phát siết chặt lệnh phong tỏa, chẳng hạn như chỉ được đưa con đi dạo hoặc chơi thể thao trong phạm vi 1 km chung quanh nhà, tối đa là một tiếng và mỗi ngày một lần. Kể từ nay cũng không được phép họp chợ ngoài trời, ngoại trừ ở một số vùng quê, chính quyền địa phương có thể xin cho phép họp chợ, nếu đây là nơi duy nhất mà người dân đến mua thức ăn.

Giới y tế cho tới nay vẫn đòi chính phủ ban hành lệnh phong tỏa toàn diện, nhưng tổng thống Emmanuel Macron không đồng ý, vì ông cho rằng chỉ cần kiểm soát chặt chẽ hơn lệnh phong tỏa hiện nay. Hội đồng khoa học hôm nay sẽ lại cho ý kiến về lệnh phong tỏa này. Trước mắt, đã có khoảng 30 thành phố ở Pháp ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm để hạn chế hơn nữa nguy cơ lây lan.

Chloroquine chỉ dành cho những ca nặng 

Hôm qua, bộ trưởng Y Tế Olivier Véran cho biết là theo khuyến cáo của Hội đồng cao cấp về y tế công cộng, thuốc chloroquine chống sốt rét chỉ được dùng để chữa trị những bệnh nhận đang bị những dạng bệnh nặng của virus corona, chứ không nên sử dụng cho những người có dạng bệnh nhẹ hơn. Họ loại trừ khả năng sử dụng chloroquine cho toàn dân khi nào mà chưa có những kết quả chắc chắn về tác dụng của thuốc này. 

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.