Vào nội dung chính
MÁY BAY MALAYSIA MÂT TÍCH

Vụ MH370 : Úc, Malaysia và Trung Quốc bàn về tương lai cuộc tìm kiếm

Úc sẽ tổ chức một cuộc họp ba bên với Trung Quốc và Malaysia để quyết định về công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia bị mất tích. Lãnh đạo người Úc, ông Angus Houston, đặc trách chương trình tìm kiếm đã loan báo tin trên vào hôm nay 02/05/2014 tại Kuala Lumpur, nhân một chuyến ghé thăm ngắn gọn. Theo ông Houston, cuộc họp sẽ diễn ra tại Canberra vào tuần tới.

Ông Angus Houston, Perth, 14/04/2014.
Ông Angus Houston, Perth, 14/04/2014. REUTERS/Richard Polden
Quảng cáo

Trả lời báo chí, điều phối viên của kế hoạch tìm kiếm đang diễn ra, nhấn mạnh rằng đó là một cuộc họp rất quan trọng vì sẽ quyết định hướng tìm kiếm sắp tới, bảo đảm cho công cuộc này được tiếp tục một cách khẩn cấp và không ngừng ở bất kỳ giai đoạn nào.

Vừa qua, giới chức Úc cho rằng chiến dịch dò tìm chiếc Boeing của hàng không Malaysia bị mất tích cần đến những phương tiện tìm kiếm tối tân hơn, và cần tập trung ở đáy biển.

Từ thứ Tư, 30/04, các máy bay rà soát một khu vực rộng lớn ở phia Nam Ấn Độ Dương đã chấm dứt việc tìm kiếm các vật nổi khả nghi, các con tàu được triển khai cũng đã rời khu vực tìm kiếm.

Chíếc máy bay của Malaysia Airlines chở 230 người mất tích từ hôm mùng 8/3, và mặc dù các phương tiện tìm kiếm – máy bay, tàu thuyền... – đã được huy động ở quy mô chưa từng thấy, kết quả vẫn là con số không.

Tuy nhiên, phát biểu hôm nay, ông Houston vẫn tỏ ra tin tưởng về khả năng tìm được chuyến bay MH370 : « Chúng tôi quyết tâm… tìm ra chuyến bay MH370, và tôi tin tưởng rằng, với công cuộc tìm kiếm thích hợp, sẽ tìm được chiếc máy bay ».

Nhân vật này còn cho biết là tàu lặn Bluefin-21 sẽ tiếp tục công cuộc thăm dò đáy Ấn Độ Dương cho đến cuối tháng 5, nhưng không nói gì về bước tiếp theo. Thế nhưng theo ông Houston, sẽ mất một khoảng thời gian từ 8 tháng đến 1 năm để rà soát được toàn bộ khu vực ấn định. Theo ông Houston và bộ trưởng Giao thông Malaysia, công cuộc tìm kiếm trong khu vực hiện nay là không sai.

Trong khi đó tại Bắc Kinh hôm nay, thân nhân số 153 hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370, lại một lần nữa tỏ thái độ rất phẫn nộ đối với hãng hàng không Malysia Airlines, vừa quyết định ngưng trả tiền khách sạn, buộc số thân nhân nói trên phải rời khách sạn kể từ hôm nay.

Những thân nhân này được hãng hàng không trả tiền khách sạn Lido (Bắc Kinh), từ gần hai tháng nay, để họ theo dõi tin tức. Tối qua, hãng hàng không thông báo quyết định ngưng trả tiền khách sạn, cho rằng những người này có thể ở nhà theo dõi thông tin.

Một người giải thích với AFP là những người ở khách sạn phải rời khỏi trong 18 tiếng đồng hồ, ngày thứ Sáu này. Phóng viên AFP đã nhìn thấy hàng chục cảnh sát Trung Quốc tuần tra ngay trong khách sạn.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.