Vào nội dung chính
TRUNG QUỐC - PHILIPIPPINES

Biển Đông : Philippines khẳng định sẽ ngăn chặn Trung Quốc cải tạo bãi cạn Sa Bin

Trong một cuộc họp báo, hôm nay, 13/05/2024, phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Philippines khẳng định sẽ không để cho Trung Quốc « hoạt động » tại bãi cạn Sa Bin, tại Biển Đông. Trước đó hai ngày, Philippines đã điều một tàu đến khu vực mà Trung Quốc bị cáo buộc đang xây dựng một đảo nhân tạo.

Chinese structures and buildings on the man-made Fiery Cross Reef at the Spratlys group of islands in the South China Sea are seen on March 20, 2022
Ảnh minh họa : Các công trình của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông, ngày 20/03/2022. AP - Aaron Favila
Quảng cáo

Phát ngôn của lực lượng tuần duyên Philippines Jay Tarriela, được Reuters trích dẫn, khẳng định rằng Manila có khả năng « ngăn chặn Trung Quốc thực hiện các hoạt động cải tạo bãi cạn Sa Bin », thuộc cụm đảo Bình Nguyên, quần đảo Trường Sa. Ông Tarriela nhấn mạnh rằng Manila « không ghi nhận bất cứ hoạt động nào của các tàu Trung Quốc kể từ khi triển khai tàu tuần tra đa năng » đến khu vực này từ giữa tháng Tư. Lực lượng tuần duyên Philippines cũng bày tỏ lo ngại đối với môi trường, vì đã phát hiện nhiều đống san hô chết, bị nghiền nát, do hoạt động cải tạo của Bắc Kinh. Phía Philippines cũng khẳng định sẽ duy trì sự hiện diện của lực lượng tuần duyên Philippines tại bãi cạn mà Manila gọi là Escoda.

Nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, bãi cạn Sa Bin là nơi dừng chân của các tàu tiếp tế của Manila cho một nhóm quân nhân Philippines đồn trú trên chiếc tàu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây ( Second Thomas ), khu vực mà Bắc Kinh và Manila thường xuyên có các vụ va chạm trên biển.

Trả lời Global Times, ông Chen Xiangmiao, thuộc Viện nghiên cứu Biển Đông quốc gia của Trung Quốc, khẳng định rằng những cáo buộc của Manila là vô căn cứ, và bãi cạn nói trên thuộc quần đảo Nam Sa ( Trường Sa ) của Trung Quốc. Theo ông Chen, « Philippines đang cố gắng thuyết phục cộng đồng quốc tế rằng Trung Quốc mới là bên gây nguy hiểm cho hiện trạng » tại khu vực này, và nhấn mạnh « các hành động khiêu khích của Philippines gần đây, với sự hỗ trợ từ Mỹ, sẽ chỉ gây nguy hại cho chính Philippines ». Sứ quán Trung Quốc tại Philippines hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về phát biểu của ông Tarriela.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như trên toàn bộ biển đông, gây tranh chấp với nhiều nước Philippines, Malaysia hay Việt Nam. Những năm vừa qua, Bắc Kinh đã tiến hành cải tạo nhiều khu vực trên tuyến đường thủy quan trọng này, thiếp lập các cơ sở quân sự, khiến nhiều nước lo ngại.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.