posttoday

‘บูรพา พรอสเพอร์ จำกัด’ SME ที่ฟันฝ่าปรับตัวร่วมยุคกว่า 40 ปี

12 มิถุนายน 2567

สถาพร ไพศาลบูรพา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บูรพา พรอสเพอร์ จำกัด เผยแต้ม ESG คืออีกหนึ่งแนวทางการสร้างความน่าเชื่อถือสู่การประสบความสำเร็จในระดับโลก

สถาพร ไพศาลบูรพา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บูรพา พรอสเพอร์ จำกัด ได้เข้าร่วมและให้ปาฐกถาในงานสัมมนา SMART SME 2024 “EMPOWERING THE NEXT WAVE” จัดโดย โพสต์ทูเดย์ ในหัวข้อ ถอดบทเรียน SME ปรับตัวรับโลกยุคใหม่ว่า

 

          บูรพา พรอสเพอร์ จำกัด เป็นบริษัทผลิตแป้งข้าวที่มีการปรับตัวมาตลอดระยะเวลา 48 ปีที่ดำเนินกิจการ นับจากวันแรกที่เริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ แป้งโม่น้ำ ต้องเผชิญความเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ตั้งแต่การเปลี่ยนผ่านยุคสมัยในการบริหาร ไปจนการเปลี่ยนแปลงของตลาดและพันธุ์ข้าวที่ได้รับความนิยมในการบริโภค

 

          รูปแบบการปรับตัวของทางบูรพา พรอสเพอร์มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น การผลิตแป้งข้าวอาศัยนวัตกรรมการผลิตล้ำสมัยไม่แพ้การผลิตเมล็ดกาแฟ มีการใช้เทคโนโลยีสนับสนุนควบคุมปัจจัยการผลิต แม้แต่ในระดับกลิ่นและความหอมของข้าว เพื่อคงความสดใหม่และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ทำให้ทางบริษัทมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ในกว่า 30 ประเทศ

 

          ปัจจุบันทางบริษัทมีการผลิตสินค้าออกมาหลายชนิด เช่น แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งเชิงเดี่ยว แป้งมัน ฯลฯ ถูกใช้งานทั่วไปเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุดิบในการประกอบอาหาร โดยประเทศที่นิยมใช้แป้งข้าวมักเป็นประเทศในกลุ่มเอเชีย แต่ปัจจุบันเริ่มมีการขยายตลาดไปสู่ชาติตะวันตกแล้วมากขึ้น เช่น แป้งกลูเตนฟรี หรือ แป้งข้าวเหนียวในโมจิไอศกรีม

 

การปรับตัวสำคัญของทางบริษัทคือ ESG หรือการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้รับการพูดถึงต่อเนื่องในกลุ่มสหประชาชาติ เช่น ลดการใช้งานบรรจุภัณฑ์พลาสติก โดยการเปลี่ยนชนิดเมล็ดพลาสติกที่ทนทานกว่า เพื่อให้ใช้พลาสติกน้อยลงลดการใช้พลาสติกลงจากเดิมกว่า 30 ตัน, นำน้ำที่ใช้ในการโม่และนวดข้าวมาปลูกผักแล้วนำไปแจกจ่ายแก่ชุมชน รวมถึงการติดแผงโซล่าเซลล์ที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลง 667 ตัน/ปี

 

          นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวชนิดใหม่อย่าง แป้งบริสุทธิ์ ที่มีความขาวสูงมาก โดยจะนำไปใช้ทดแทนสารเจือปนอาหารที่เคยใช้เพื่อป้องกันผลกระทบทางสุขภาพ รวมถึงมีแนวคิดในการนำน้ำซาวข้าวไปใช้ในการหมักปุ๋ย เพื่อให้ปุ๋ยเต็มไปด้วยสารอาหารที่จะช่วยให้ผลผลิตเจริญงอกงามต่อไป

 

          แต้ม ESG นี้ไม่เพียงช่วยพัฒนาการทำงานภายในบริษัท แต่ยังเป็นแต้มต่อทางธุรกิจอีกชนิด ที่แสดงให้เห็นว่าทางบริษัทพร้อมก้าวสู่ทิศทางเดียวกับผู้บริโภค เป็นการสร้างความมั่นใจในการมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งความยั่งยืนที่ไม่ต้องการเพียงผลกำไร แต่เพื่อประโยชน์ของสังคมและโลกไปพร้อมกัน

 

          นี่เองทำให้บริษัท บูรพา พรอสเพอร์ ได้รับรางวัล krungsri esg awards 2023

 

          อย่างไรก็ตามการประสบความสำเร็จต่อ ESG ต้องอาศัยปัจจัยในหลายด้าน ตั้งแต่ความเอาจริงเอาจังทุ่มเทเอาใจใส่ของผู้บริหาร ความร่วมมือจากพนักวาน รวมถึงการสนับสนุนอย่างเหมาะสมจากภาครัฐ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้การพัฒนาอย่างยั่งยืนเกิดขึ้นจริงได้