posttoday

TROPICANA แนะ SME รักษามาตรฐานสินค้าควบคู่กับการปรับใช้เทคโนโลยี

12 มิถุนายน 2567

ณัฐณัย นิลเอก ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ TROPICANA บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด เผย ปัจจัยสู่ความสำเร็จของ SME คือการรักษาคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่องและปรับตัวรับเทคโนโลยี แบ่งเบาภาระงาน

Posttoday จัดเวทีเสวนา Post Today SMART SME “ EMPOWERING THE NEXT WAVE OF SME “ ณ ห้อง รอยัล มณียา บอลรูม A โรงแรมเรอเนซองส์ กรุงเทพฯ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ค้นหาทางออกจากสารพัดปัจจัย กดดัน SME ไทยรอบทิศทาง ไม่ว่าจะเป็น อัตราดอกเบี้ยสูง เตรียมขึ้นค่าแรง สินค้าราคาถูกจากต่างประเทศแย่งตลาดคู่แข่งใช้ AI ช่วยเพิ่มยอดขาย การเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ และวิกฤตโลกเดือด โดยมีผู้นำองค์กรภาครัฐและเอกชนร่วมเปิดวิสัยทัศน์

ในช่วงถอดบทเรียน SME ปรับตัวรับโลกยุคใหม่ คุณณัฐณัย นิลเอก ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ TROPICANA บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด ระบุว่า

19 ปีที่เราทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเราเจอ Pain Point ต่างๆมากมายในเรื่องการแข่งขันด้านราคา ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่ปลูกหรือส่งออกมะพร้าวเป็นอันดับต้นๆ พืชเศรษฐกิจหลักๆของเราคือข้าว ขณะเดียวกันประเทศที่ปลูกมะพร้าวได้เยอะคืออินโดนีเซีย ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ส่งผลให้ราคามะพร้าวประเทศเราถูกมาก แต่ค่าแรงขั้นต่ำกำลังจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น หากเราจะแข่งขันกันแค่ตัว “น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น” เราไม่สามารถแข่งในตลาดโลกได้อย่างแน่นอน 

TROPICANA แนะ SME รักษามาตรฐานสินค้าควบคู่กับการปรับใช้เทคโนโลยี

เราจึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆให้เป็นอาหารเสริม หรือเครื่องสำอางโดยใช้นวัตกรรมผนวกกับงานวิจัยต่างๆ และทำการตลาดจนเกิดเป็น Branding ทำให้เรามีเครื่องสำอางที่เกิดจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นกว่าร้อยรายการ

อย่างไรก็ตาม หากจะพูดในฐานะ SME นอกจากการพัฒนาคุณภาพสินค้า หลายประเทศก็ยังมีกำแพงทางการค้าเกิดขึ้น ซึ่งเราจำเป็นต้องพัฒนามาตรฐานให้สามารถส่งออกแต่ละประเทศได้ เนื่องจากแต่ละประเทศล้วนมีมาตรฐานรองรับที่แตกต่างกัน และแน่นอนว่าจุดนี้ถือเป็นความท้าทายของ SME ที่เราอยากให้มองเป็นโอกาสในการส่งออก และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มากกว่า 

หากพูดถึงเรื่องโอกาสและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เหตุการณ์สำคัญที่กระทบกับธุรกิจเราคือ “วิกฤตสงครามอ่าวเปอร์เซีย” จากเดิมที่เป็นธุรกิจรองเท้า ต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นธุรกิจเครื่องสำอางที่ใช้กับใบหน้า ขณะที่เมื่อเราเจอคู่แข่งในตลาดโลก ถ้าเรายังขายแค่น้ำมันมะพร้าว เราโดนกดราคาแน่นอน เพราะว่าราคาส่งของเราในประเทศไทย คือราคาขายปลีกของต่างประเทศ ดังนั้นเราจะสู้ไม่ได้เลยถ้าเป็นเรื่องของราคา เราจึงต้องพัฒนาเรื่องตัวสินค้าอย่างต่อเนื่อง 

ปัจจัยสู่ความสำเร็จ สิ่งที่ทำให้ Tropicana เติบโตจนถึงปัจจุบัน และต้องการเติบโตต่อในระดับที่ไม่ใช่ SME คือการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่องและการรักษาคุณภาพ ที่ช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ได้จนเขาต้องกลับมาซื้อซ้ำ 

ถัดมาคือเรื่องของการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ ตัวธุรกิจ SME เองไม่ได้ห่างไกลจากเทคโนโลยีและ AI ทาง Tropicana ก็ได้หยิบเทคโนโลยีพวกนี้มาใช้เช่น ด้านการบริหารจัดการ ด้านการผลิต ด้านการขาย ซึ่งเครื่องมือหลายอย่างไม่มีค่าใช้จ่าย ดังนั้นการปรับตัวและรักษาคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่องจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ SME ไม่ควรมองข้าม